Friday, February 6, 2015

TÚC TẮC CÂU CHUYỆN CUỐI NĂM

Vậy là con ngựa vàng đã chuẩn bị cuốn vó, bàn giao thiên hạ cho chú dê núi dễ thương...

Một năm qua, trên thế giới, ở Bắc Hàn, sau khi vứt người chú dượng vào chuồng cho chó đói xé xác, chàng chủ tịch đại tướng trẻ con vẫn hung hăng đòi mở rộng vũ khí hạt nhân, đe doạ cả từ Nam Hàn đến Bắc Mỹ. 

Sa hoàng Nga đời mới ngang nhiên xua quân chiếm miền đông Ukraina, lập nhà nước ly khai, khi tổng thống nước này tuyên bố bỏ Nga theo liên minh châu Âu, để súng đạn ầm ì, dân chết hàng vạn... 

Tàu cọng táo tợn đẩy dàn khoan khủng ra biển đông thăm dò dầu khí tứ tung dẫu đó là lãnh hải Việt Nam hoặc của ai không cần biết, vì đường lưỡi bò nham nhở biên giới tự xưng của chúng đã ôm trọn gần hết biển đông, khiến cả châu Á đều tăng cường lực lượng quốc phòng, phòng thủ sự tham lam bành trướng vô độ của chệt tàu. 

Dịch ebola bùng nổ ở Liberia, Nigeria, làm chết hàng ngàn người khiến cả thế giới rúng động, kinh hoàng...

Tất cả các nước văn minh đều chung tay chống lại bọn khủng bố hồi giáo nhà nước tự xưng IS mọi rợ và tàn độc. Cuộc bắt cóc và cắt cổ, đốt con tin Mỹ, Anh, Nhật, Jordan, cuộc thảm sát toà soạn báo Charlie Hebdo ở Paris khiến cả thế giới bàng hoàng thương xót. Cuộc chiến chống bọn cuồng tín vô lương có lẽ sẽ còn kéo dài... 

Năm 14, con ngựa chạy lông nhông dưới đất mà sao bao con chim sắt gãy cánh trên trời như vụ máy bay Mã lai MBH rơi bí ẩn, MH rơi trên đất nước Ukraina, vụ Air Asia Indo gãy cánh thảm thương... Số người thiệt mạng hàng không toàn năm lên đến số ngàn. Thật là thảm hoạ!

Có quá nhiều. Quá nhiều sự kiện đau buồn hoặc đáng tiếc cho thế giới trong năm 2014. Và, nước Mỹ, Hiệp chủng quốc Hoa kỳ, với vị tổng thống da màu đầu tiên, đã làm nên những điều kỳ diệu... Trước sự hung hăng của tàu cọng, nước Mỹ đã có mặt bên cạnh các đồng minh nhỏ bé ở khu vực để cam kết sự bảo vệ, dẫu chú chệt la lối om sòm: Chuyện châu Á hãy để châu Á xử! Nước Mỹ tuyên chiến và đương đầu với bọn hồi giáo cực đoan IS, trong khi vẫn mở rộng tự do tôn giáo, đặc biệt là hồi giáo trong nội địa. Tổng thống Obama tuyên bố Mỹ đã vượt qua khủng khoảng. Kinh tế Mỹ đang đi lên, lại đứng đầu thế giới, đưa nền kinh tế toàn cầu hồi sinh! Người dân Mỹ lại có công ăn việc làm, được hưởng nền giáo dục và y tế nhân hậu của một quốc gia hùng mạnh văn minh. Thành tựu khoa học kỹ thuật tiên tiến với khai thác dầu đá phiến là món đòn tuyệt kỹ  "nhất dương chỉ" của Mỹ tiêu diệt sự hống hách, chảnh choẹ của tập đoàn dầu khí Trung đông, vả vào mồm Sa hoàng Nga đời mới hung hăng, thủ đoạn. Đưa giá dầu từ 200 xuống còn 50 đô la Mỹ một thùng, trở thành nước sản xuất dầu lớn nhất thế giới. Và, nước Mỹ tuyên bố sẵn sàng bỏ cấm vận, bình thường hoá quan hệ với Cuba, quốc gia cọng sản, sau hơn 50 năm nước này "cầm súng AK, chĩa vào đít Mỹ, thức, ngủ cùng VN canh giữ hoà bình thế giới..."

Trong nước, theo báo cáo của chính phủ, mọi thành tích đều vĩ đại, đáng biểu dương. Kinh tế tăng trưởng đạt 6%, cao hơn 2013. Ngoại giao mở rộng. Biển đảo, biên giới đều được giữ vững. An ninh quốc phòng được đảm bảo. Lạm phát thấp, chỉ dưới 7%. Nhân dân ấm no, hạnh phúc. Trẻ con được học hành, thuốc men... Thật là một bức tranh đẹp với một chính phủ tài ba. Và Đảng cọng sản đang ráo riết chuẩn bị cho đại hội đảng lần thứ 12 tổ chức vào năm sau. Nhân sự chiến lược, kẻ lên, người xuống, đang sôi động, rộn ràng...

Không biết thực hư kinh tế thế nào nhưng sao nghe bạn bè than vãn quá. Hàng ngàn công ty phá sản. Người thất nghiệp đầy đường. Các quán cà phê lúc nào cũng đầy rẫy thanh niên phì phèo thuốc lá giết thời gian nhàn rỗi. 
Cải cách giáo dục hằng ngày như cải cách món ăn. Dự án đổi mới sách giáo khoa xin ngân sách vài chục ngàn tỷ. Nghe truy vấn quá thì bộ trưởng xin lỗi, bảo báo cáo nhầm, chỉ vài trăm tỷ thôi, thật nực cười! 

Bệnh viện thì bệnh nhân phải nằm tràn dưới đất. Bà bộ trưởng cho rằng lỗi do các con bệnh không đi đúng tuyến! Kết quả xét nghiệm y khoa được sao y hàng loạt, tiêm chủng thuốc quá đát làm hàng chục trẻ nít chết đau thương, oan uổng... 

Đền đài miếu mạo bôi xanh bôi đỏ. Người người chen đạp nhau xin lộc, xin ấn. Tiền nhét đầy tay Phật, tượng thần. Hội thảo nhố nhăng nhố nhít về các con sư tử, con nghê...

Các khoản thuế, phí đều tăng. Bắt đầu năm nay. Người dân lao động bán ngày 20 tô hủ tiếu phải nộp thuế thu nhập cá nhân, trong khi những "hot girls" chân dài, những "ông hoàng bà chúa" ca nhạc khoe khoang y phục, trang sức tiền tỷ vẫn ung dung thuế free!

Tai nạn giao thông cả năm trên 25 ngàn vụ. Tử vong, thương vong còn hơn cả các cuộc chiến tranh đó đây trên thế giới trong năm cọng lại. Mỗi ngày, cứ hơn 25 người bước ra khỏi nhà sẽ chẳng trở về! 

Trộm cắp gia tăng mọi lúc, mọi nơi, nhất là Sài gòn, Hà nội. Ma tuý lan tràn. Tin giết người cướp của hằng ngày đầy trên mặt báo. Học sinh thì sẵn sàng đánh, giết nhau ngay ở tuổi vị thành niên. Trẻ con mặt đồng phục cấp hai đã biết đưa nhau vào khách sạn, nhà trọ, đến cơ sở phá thai... Bằng giả lan đến các quan chức, công sở....

Nguyên tổng thanh tra nhà nước cầm cân nảy mực, khi về hưu thì lòi ra đống tài sản, bất động sản khổng lồ, phạm pháp, mà chỉ bị kỷ luật cảnh cáo nhẹ hều! 

Một vị uỷ viên trung ương, bí thư một tỉnh to đùng, báo cáo thành tích láo để được phong anh hùng lực lượng vũ trang, bị đồng đội lật tẩy, bị tước danh hiệu, lòi bộ mặt gian dối, dị òm! 

Con người đối xử với nhau như thế nào mà Hà nội phải xuất bản sách với tiêu đề " bộ qui tắc ứng xử", để dân theo đó mà ứng xử, cứ như sổ tay tiếng Anh khi đi du lịch không bằng!

Một số vụ đấu tranh nhân quyền bị bắt và trục xuất khỏi đất nước...

Người Trung quốc dựa vào các dự án đầu tư hoặc các dự án tiền vay từ Tàu đã định cư khắp nơi, từ Hà nội, Ninh bình, Thanh hoá, Hà tĩnh, đến Đà nẵng, Tây nguyên...  Chúng lấy vợ sinh con, lập nên những làng Trung quốc. Các dự án giao thông lớn giao cho các nhà thầu trung cọng làm ì xà ì xèo. Một cung đường trên cao ở Hà nội thi công ẩu bị gãy sụp, chết dân, buộc bộ trưởng giao thông phải ra tay phán xử.  Hàng hoá chất lượng rẻ tiền, nguy hiểm của Tàu từ vải vóc áo quần, từ thịt cá rau củ, đến đồ chơi trẻ em... tràn ngập thị trường làm toàn dân lo lắng. Ra chợ không biết đâu là hàng VN, hàng Tàu độc hại. Thuốc tây giả nhập lậu từ biên giới phía bắc mang đủ nhãn mác Mỹ, Đức, Canada..., trái cây lậu bơm hoá chất đưa lên Đà lạt rồi dán made in VN bán cả trong các siêu thị, sân bay... Dân đào gốc cây, nuôi đĩa để bán cho Trung quốc... Ầm bà lằng đủ chuyện nham hiểm, lưu manh, xảo trá của thằng bạn 16 chữ vàng trời đánh!

Trên mạng xuất hiện những trang web với thông tin khá chính xác để bêu xấu lẫn nhau giữa các nhà lãnh đạo. Hết DLB đến QLB, đến CDQL...Thật là vô kỷ cương. Hỗn loạn. Vô trật tự. 

Năm Giáp Ngọ có một vị đầu ngành nổi tiếng quyết đoán, dám nghĩ dám làm, được người dân kỳ vọng là Bao Thăng Thiên Việt nam, đang khoẻ mạnh bỗng nhiên phát bịnh nan y. Vậy là các trang mạng tràn ngập thông tin về việc ông bị đầu độc bằng phóng xạ. Thiên hạ nửa tin nửa ngờ. Nửa thương tiếc, nửa xót xa...

Quay lại với mình. Một năm sao đi nhanh như vó ngựa. Tuổi thì già mà sức chẳng chịu già. Cứ sáng bơi biển. Chiều thể thao. Bạn bè gọi là đến. Bạn kêu nhậu là chơi tới nơi, chẳng từ nan...

Con cái viên thành. Công ty khởi phát!...

Năm con ngựa tưởng cởi ngựa xem hoa mà sao hoa trái thu hoạch um sùm. Các đệ tử cuối năm hoành tráng mua nhà, mua xe, nhìn mà vui! Mới thấy tiếc bao năm mê muội tin theo Nguyễn Nhạc Bất Quần để hoài phí tài trí, sức lực, làm giàu không công cho thiên hạ!

Năm con ngựa văn nghệ tưng bừng. Bạn bè phương xa về thăm. Viết lách. Vẽ vời. Đàn ca. Nhậu nhẹt... Những tâm hồn văn chương nhân ái và vô tư lự, đến với nhau trong trân trọng, thương yêu...

Một năm vui nhiều cũng không thiếu chuyện thị phi buồn phiền, nhưng vốn lòng đã buông, không nặng. Nên ai vấn vương thì cứ vấn vương. Ai nặng lòng thì cứ nặng lòng, không chấp! Bạn bè chung quanh tuổi cũng đã xế chiều. Sân hận, cũng chỉ thế thôi, bạn ơi, đâu có còn chi chút nữa!!!

Trời đã ấm dần những ngày cuối năm. Những gia đình thành kính trước bàn thờ, cúng tất niên. Thoi vàng vó rắc, tro tiền giấy bay..., làm ta thấy một chút gì thiêng liêng của văn hoá dân tộc vẫn còn. Những tin nhắn gởi nhau chúc mừng một năm mới an khang để thấy lòng người còn ấm áp. Bạn bè, người thân ở xa không thể về quê hương đón tết để bao thương nhớ đợi chờ, thì cũng là một điều tự nhiên trong cuộc sống loài người...

Cuối năm. Trước bàn thờ tiên tổ khói hương bay, xin phò hộ cho một năm mới an lành đến những người thân. 

Xin bạn, xin tôi, hãy đến bên nhau với tấm chân tình. Đừng chấp ngã. Hãy buông! Con dê rừng cũng sẽ phóng rất nhanh không kém gì con ngựa. Chúng ta rồi cũng sẽ mịt mờ. Hơn thua nhau nữa mà chi!

Đêm cuối năm túc tắc kể chuyện. Xin gởi đến tất cả mọi người. Đến bạn bè, anh em, con cái. Đến gần và xa. Đến khoẻ đau và bệnh tật. Niềm mong ước chan hoà hạnh phúc. Bình an. Cả trong và ngoài. Như tựa đề một bài viết của bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc. Xin cho TÂM THÂN AN LẠC!

Cuối năm Giáp Ngọ, tháng 2, 2015
NQC