Monday, April 6, 2015

GOLFER HỌ GÌ?

Trời đất. Hỏi chi tức cười vậy? Golfer cũng là anh, là tôi, là những người chơi golf. Thì cũng họ Nguyễn, họ Trần, họ Lê, họ Phạm..., sao anh lại hỏi họ gì?!

Tôi thấy dường như các gốp phờ đều là họ Đỗ! Trời nắng thì đổ cho nóng quá. Trời lạnh thì đổ cho cóng tay. Trời hiu hiu thì đổ cho gió. Đổ cho...everything là chuyện thường tình!

Tôi là họ Nguyễn nhưng cũng thường mang họ Đỗ. Đổ vì tôi hay nhậu. Ra sân thường bể tùm lum. Vậy rượu bia chính là thùng rác cho tôi đổ...

Tôi có ông bạn nghiện golf...độ, nhưng swing không ổn. Thắng thì thôi. Thua thì anh đổ cho...gậy! Có tiền nên anh đổi gậy hoài. Cứ ra sân tập, thấy ai chơi hay thì anh mượn swing thử, và thường thì rất đẹp. Vậy là anh đổi gậy. Golf mình,... gậy người mà!

Một ông khác. Tổng giám đốc một công ty lớn. Ông chơi golf nhiều năm mà vẫn ì ạch 25-30 gậy. Chơi với ông nhiều lần tôi thấy ông đổ bắt phiền. Hết đổ cho cỏ. Ông lại đổ cho caddy. Các cháu sợ ông lắm. Một lần tôi phải nói với ông. Chơi golf là tự hoàn chỉnh mình. Phải " tiên trách kỷ, hậu trách nhân" thì mới ok được. Mỗi vị trí trên sân golf là mỗi tình huống khác nhau. Đôi khi mỗi một gang tay cũng đã là  thiên đường hay địa ngục. Vì vậy, anh phải thật bình tâm và nên ra sân tập nhiều hơn để hoàn thiện swing của mình. Và, dường như ông cũng đã nghe tôi nên mấy cuộc chơi gần đây, ông đã bớt dần họ Đỗ!

Đặc biệt là mấy ông chơi độ chuyên nghiệp. Đánh dở không đổ cho ai được nên đổ caddy. Nào là răng không nói cho tau biết phía trước có nước. Nào là răng không bảo cho tau gió thổi từ trái sang. Và thậm chí. Tuổi Hợi của mi xung với tuổi Dần của tau nên mi làm tau bể!

Đổ hình như là thuộc tính của gốp phờ VN. Có ông quan chơi golf. Cú driver của ông slide vô rừng. Ông quay qua thằng bạn. Mi để điện thoại trên xe rung làm tau đánh không được!...

Mới hôm qua đó thôi. Tôi và 3 người bạn ra sân. Một lỗ par 5. Tôi phát bóng đẹp, thẳng và xa nhất. Second shot của tôi cũng thật tuyệt vời. Ba người bạn tôi thì lệch lạc, bunker tùm lum. Còn khoảng chừng hơn 100 yards, tôi hỏi caddy, bao nhiêu xa nữa con. Con bé bảo 120 yrd. Tôi lấy cây sắt số 9. Quả bóng bay ngọt xớt về đúng hướng cờ. Nhưng over tít sang gần tee box hố tiếp theo. Tôi mất cả birdie, cả par trong nuối tiếc. Các bạn chơi hỏi tôi đánh gậy gì. Tôi bảo. Caddy bảo 120 yards và mình chơi gậy số 9. Mọi người ồ lên. Vớ vẩn. Con bé sai bét. Vị trí bóng của anh chỗ đó khoảng 100 yrd là cùng. Mà lại gió xuôi nữa...

Buồn phiền. Tôi đổ. Ừ, gió xuôi. Con bé mới làm chưa thuộc fairway. Và tôi biết mình là Đỗ Nguyễn Quang Chơn!

NQC, 28.1.15