Thursday, October 17, 2013

Bão,


Cơn bão Nari đi qua ĐN. Gió vào lúc nửa đêm và quần đến sáng. Bà con ĐN đã gần 10 năm ni không thấy bão kể từ trận Chanchu khủng khiếp 2006. Cứ nghe đài báo bão đang hình thành ở biển Đông đang hướng vào ĐN rồi thì lại rẻ qua, đổ bộ vào phía Bắc hoặc phía Nam làm tội các anh em Thanh Hoá, Quảng Bình...thi nhau chịu bão. 

Dân ĐN tin có Phật Bà phò hộ kể từ khi tượng bà được dựng lên trên chùa Linh  Ứng núi Sơn Chà!
Ôi! Có Phật nào mà bất công đến vậy! Nên lần này bão vào thật! Một số không kịp trở tay như nhiều kẻ tin lòng tốt bạn bè, đến khi bạn hại thì mới hỡi ôi!
...

Tôi cả đêm không ngủ được. Gió réo ầm ĩ.  Gió giật ầm ầm những cánh cửa. He hé nhìn ra ngoài trời thấy một trận cuồng phong! Cái biến thế trước nhà nổ như lựu đạn và bốc khói. Hai cây bàng nhà bên trốc gốc đổ nhào. Cổng nhà đối diện bay tung..., điện cúp tối um!

Ông trời mà đã ra tay thì ai cản nỗi! Vậy là cứ quấn chặc chăn nghe gió gào, mưa thét...
4:30 sáng. Tiếng gầm gừ bớt dần. Vẫn mưa vẫn gió. Cô em gái nhà bên phone bảo bị giật bung cửa. Thằng bạn ở Cẩm lệ báo cửa tầng 3 bung. Nước tràn từ trên xuống dưới. 
Lòng bâng khuâng không biết những gia đình nghèo khó vùng ven rồi sẽ ra sao??? Họ nấp ở đâu? Lũ trẻ con khốn khổ thế nào? Vườn cha cô đơn ở quê có còn nguyên vẹn?
...
Nói chi thì nói. Dân miền Trung đã quá quen với bão lụt. "trời hành cơn lụt mỗi năm với đau thương xuống tràn ngập biển khơi ới à ới à..." nên gió vừa bớt là bà con đã ra đường xem thiệt hại. Một số dân thì hôi của kéo gỗ lấy tôn. Một số là phóng viên lấy tin. Một số thì rảnh không, đi cho biết! Tôi cũng rảnh không, đi cho biết. Xách máy ảnh chạy long nhong chụp hình gởi con cái, bè bạn ở xa...

Cái đầu tiên thấy là cây đổ. Khoảng 50% những cây to trong thành phố đổ nhào. Mấy cây nhỏ ẻo lả thì còn nguyên đứng vững. Thế mới biết dĩ nhu thắng cương! Đã cương thì sẽ gặp bác sĩ Cường!...

Qua đường biển. Gió đẩy cát lấp bờ. Những phiến đá to làm ghế ngồi cho du khách bị thổi tung qua đường. Thế mới thấy ra sức mạnh của thiên nhiên! Đâu đó, thấy bà con vây quanh. Thì ra một số ngư dân vây lưới đầu ra một nhánh sông ra biển. Cá quá trời. Toàn cá rô phi, cá mè to bự. Chắc là từ một hồ chứa vùng cao nào trôi xuống. Lòng nghĩ. Rồi đây thế nào cũng có lũ lụt ăn hôi do đám thuỷ điện hại dân xả ra trong nước lớn!...

Điện vẫn cúp. Bạn bè Mỹ, Canada
, Úc đại lợi gọi về thăm hỏi, nói thấy báo đài VN đưa tin dữ quá. Nhà cửa gia đình bè bạn có chi không. Tôi bảo chắc lại khổ cho những người dân nghèo vùng ven, vùng xa, còn thành phố thì chắc chờ động đất như Phi líp pin, Nhật bản mới thấy thế nào là cơn giận của trời!
...
Ngày mai chắc lại tổng kết thiên tai. Báo sẽ đưa tin hàng ngàn gia đình tan nát. Lại kêu gọi bà con trong nước, ngoài nước lá lành đùm lá rách...  Rồi, lại xì căng đan. Lại một số cán bộ bị kỷ luật do ăn chặn của dân...

Năm nào cũng vậy. Riết rồi quen. Bão thì cứ bão. Lũ thì cứ lũ. Từ thiện thì cứ từ thiện. Nghèo thì cứ nghèo. Khổ thì cứ khổ mà lạc quan thì cứ lạc quan! Cái dân miền Trung nước Việt này là vậy!

Bão Nari, 15/10/13,